การควบคุมภายใน (Internal Control) เครื่องมือสำคัญในการกำกับดูแลการดำเนินงานของหน่วยงานให้บรรลุวัตถุประสงค์
ความหมายของการควบคุมภายใน
การควบคุมภายใน (Internal Control) หมายถึง กระบวนการปฏิบัติงานที่ผู้กำกับดูแล หัวหน้าหน่วยงาน ฝ่ายบริหารและบุคลากรของหน่วยงานจัดให้มีขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่าการดำเนินงานของหน่วยงานจะบรรลุวัตถุประสงค์ ด้านการดำเนินงาน ด้านการรายงานและด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับ
แนวคิดของการควบคุมภายใน
- เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทำงาน ที่มีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและเป็นขั้้นตอน ตามที่กำหนดไว้ในกระบวนการปฏิบัติงานประจำวันตามปกติของหน่วยงาน
- บุคลากรทุกระดับมีบทบาทสำคัญ โดยผู้บริหารเป็นผู้รับผิดชอบในการกำหนดและบุคลากรอื่นของหน่วยงานมีหน้าที่ ปฏิบัติตามระบบการควบคุมภายในที่ถูกกำหนดขึ้น
- ให้ความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผล ว่าการปฏิบัติงานจะบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
ที่มา : วารสารส่งเสริมการเกษตร
ปีที่ 57 ฉบับที่ 316 เดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2567